วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เที่ยวอุบล: เมืองอุบลเที่ยวไหนดี

สวัสดีค่ะ
=^w^=

กลับมาแล้วค่า "อุบลราชธานี" คราวนี้ได้มางานแต่งงานเพื่อนสาวช่วงปลายปี เลยได้โอกาสตระเวนเก็บตกที่เที่ยวและที่กินในเมืองมาฝากทุกๆคนกันค่า

ก่อนอื่นมารู้จักเมืองอุบลกันคร่าวๆกันก่อนดีกว่า อุบลราชธานีเป็นจังหวัดที่อยู่ตะวันออกสุดของประเทศไทย ดังนั้นแน่นอนว่าต้องเป็นจังหวัดแรกที่ได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในประเทศ ซึ่งจังหวัดนี้มีพื้นที่ใหญ่มากจึงถูกแบ่งออกเป็นจังหวัดยโสธร และจังหวัดอำนาจเจริญในปัจจุบันอีกด้วย 555 ถ้าไม่ถูกแบ่งออกไป อุบลราชธานีก็จะเป็นจังหวัดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเลยทีเดียว...

ที่นี่อยู่ติดกับชายแดนลาวและกัมพูชาค่ะ ในเมืองก็จะมีหลายชุมชนมาตั้งอยู่ตั้งแต่สมัยโบราณ โดยเฉพาะชาวญวน ทำให้อาหารเวียดนามในอุบลขึ้นชื่อมากนั่นเอง ^^

มาคราวนี้เราไม่ค่อยได้เตรียมตัวมาเท่าไหร่ พอออกจากเครื่องบินตัวก็สั่นหงึกๆ เพราะอากาศที่นี่หนาวแล้วค่ะ ตอนนี้อุณหภูมิก็ประมาณ 17-22 องศา จริงๆก็กำลังสบายๆ แต่ช่วงแรกก็ทำก๊วนเราสั่นได้เหมือนกันนะ 555 (กว่าจะปรับตัวได้)

มางานแต่งเพื่อนทั้งที งานนี้เลยสบายหน่อยค่ะ เดินทางก็สะดวก ที่พักก็มีเจ้าถิ่นจองไว้ให้ว่าแล้วก็ไปที่พักกันเลยดีกว่า

วันแรก

หลังจากเครื่องแลนดิ้งลงจอดที่สนามบินเรียบร้อยแล้ว เจ้าถิ่นก็ไปรับเข้าที่พักที่ i Living Place ที่พักง่ายๆ ราคาประหยัดค่ะ อยู่ใกล้ๆกับอุบลสแคว์และบิ๊กซี แม้จะดูเงียบๆแต่สะอาดปลอดภัยน่าพักดีค่ะ

หลังจากที่เก็บข้าวของกันพร้อมแล้ว ก็ขอออกไปเที่ยวเล่นกันซะหน่อย ซึ่งการเดินทางในเมืองอุบลก็มีทั้งรถสองแถวและ Taxi ค่ะ แต่ก๊วนเราโชคดีที่มีคนใจดีให้ยืมรถไปซิ่ง ก็เลยสบายกันไป อิอิ

เป้าหมายแรกของก๊วนเราก็คือการออกไปหาอะไรใส่ท้องกันค่ะ ก็ยังไม่ได้กินอะไรตั้งแต่ขึ้นเครื่องเลย ซึ่งร้านแรกของวันนี้ก็คือ "ร้านน้อยก๋วยเตี๋ยวเรือ" ก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าเก่าแก่กว่า 10 ปีของที่นี่ค่ะ

ร้านนี้มีทั้งก๋วยเตี๋ยวเรือเนื้อวัวและหมู แยกหม้อค่ะ รสชาติเข้มข้นและมีเมนูค่อนข้างหลากหลายทีเดียวค่ะ ของหวานก็มีนะคะ หลังจากอิ่มสบายท้องกันแล้วกับราคาเบาๆ ก็ขอไปเดินเล่นที่เที่ยวน้องใหม่ของเมืองอุบลที่ "ซืนวาน" ค่ะ ไปย้อนวันวานเก่าๆของเมืองอุบลกันดีกว่า ข้ามแม่น้ำไปอำเภอวารินชำราบกันเลย

ซืนวาน

ที่ซืนวานก็จะคล้ายๆกับเพลินวานที่หัวหินค่ะ มีที่ให้เดินเล่น ของโบราณ ขนมนมเนยให้เลือกซื้อเลือกชิมกันเยอะแยะไปหมด กลางวันนี้ก๊วนเราเลยซื้อขนมกินเล่นที่นี่กันไปจนอิ่มไปเลย

ช่วงบ่ายหลังจากเดินเล่นถ่ายรูปที่ซืนวานกันพอสมควรแล้ว ได้เวลาไปต่อกันค่ะ ตอนแรกก๊วนเราก็ชั่งใจว่าจะไปสวนสัตว์ (ได้ข่าวว่าที่อุบลเค้าเพิ่งปรับปรุงสวนสัตว์ใหม่ คล้ายสวนสัตว์เปิด แถมมียีราฟด้วย) หรือว่าจะไปไหว้พระเข้าวัดที่วัดหนองป่าพงก็น่าสนใจไม่น้อย โหวตกันอยู่นานก็ตัดสินใจไปวัดทำใจให้สงบๆกันดีกว่าค่ะ ไปสวนสัตว์ที่ไหนก็ได้ แต่วัดหนองป่าพงของหลวงปู่ชา สุภทฺโท จะพลาดได้ไง

ประมาณบ่ายสามโมง หลังจากเข้าเขตวัดไปสงบจิตสงบใจกันแล้ว ก็ถึงเวลาไปหาอะไรเติมให้อิ่มท้องกันต่อดีกว่า ข้ามฝั่งกลับเข้าตัวเมืองไปร้านอาหารเวียดนามขึ้นชื่อ "ร้านอินโดจีน" ค่ะ

ที่ร้านอินโดจีนมีเมนูอาหารเวียดนามให้เลือกเยอะมากเลยค่ะ รสชาติเข้มข้นดีด้วยแหละ ไม่เหมือนกับหลายๆร้านที่เราเคยไปลองตามห้าง ติดใจเลยค่ะ สั่งมาเต็มโต๊ะ อร่อยพุงกางอีกแล้วค่า แล้วภาระกิจร่วมงานแต่งงานคืนนี้ เราจะไปโชว์พุงในงานเค้ามั๊ยเนี่ย 555

วันนี้ตระเวนกินตระเวนเที่ยวมาทั้งวัน เย็นนี้ขอไปทำหน้าที่เพื่อนสาวที่ดีที่งานแต่งงานก่อนนะคะ พรุ่งนี้ค่อยไปจัดกันต่อกับเมืองอุบลค่า

วันที่สอง

วันนี้เราเริ่มชินกับอากาศของที่นี่แล้วค่ะ อาจจะหนาวไปหน่อยแต่ก็ชอบค่ะ ก็อยู่กรุงเทพไม่ค่อยเจออากาศแบบนี้อ่ะเนาะ หลังจากที่เมื่อวานเราจัดเต็มอิ่มอ้วนกันไป วันนี้ก็ขอเบาๆสบายๆกันดีกว่านะคะ

วันนี้ก๊วนเราขอนอนตื่นสายๆ ออกจากที่พักประมาณสิบโมง หาอะไรง่ายๆแถวที่พักเป็นมื้อเช้าผสมมื้อเที่ยงสบายท้องกันไปค่ะ

พอตกบ่ายก็จัดการเช็คเอาท์ออกจากที่พักกันให้เรียบร้อย แล้วก็แพ็คกระเป๋าแบกขึ้นรถ ขับออกมาแวะเดินเล่นที่อุบลสแควร์ life style mall ตรงข้ามที่พักของก๊วนเรา พร้อมกับฟินเบาๆกับร้าน Take A Break ร้านกาแฟสุดชิคของที่นี่กันด้วย

กินกาแฟ ขนมเค้ก รองท้องกันไปเบาๆแล้ว ก็ขอไปจัดมื้อเย็นก่อนขึ้นเครื่องกันดีกว่าค่ะ แหม.. มาถึงอุบลทั้งที จะพลาดเมนูเด็ดของที่นี่ไปได้ยังไงกันล่ะคะ กวยจั๊บญวน.. เจ้าเด็ด "99 กวยจั๊บรสแซบ"

กวยจั๊บเส้นเล็กรวม
อิ่มสบายท้องกันเรียบร้อยก็ได้เวลาไปเช็คอินเตรียมขึ้นเครื่องเดินทางกลับกรุงเทพแล้วค่ะ ขอบคุณเจ้าบ้านใจดีที่ให้ยืมรถ สนุกและอิ่มท้องจริงๆค่ะทริปนี้ แล้วพบกันใหม่นะคะ

ขอบคุณค่ะ
=ก๊วนแมว=

ความคิดเห็นและคะแนนในรีวิวนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลของก๊วนแมวประชาชนคนธรรมดา ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารหรือการท่องเที่ยวใดๆ กรุณาอย่านำไปใช้ในการอ้างอิงใดๆนะคะ