วันพุธที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556

Review: วัดหนองป่าพง วัดป่าสายปฏิบัติแสนสงบ

สวัสดีค่ะ
=^w^=

วันนี้ก๊วนแมวขออนุญาตพาเพื่อนๆไปพักผ่อนสงบจิตสงบใจที่วัดชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดอุบลราชธานีกันค่ะ จนมีบางคนถึงกับกล่าวว่าใครมาที่จังหวัดอุบลก็ต้องมาที่วัดนี้ถึงจะถือว่ามาถึงแล้วค่ะ วัดที่ว่านี้คือ "วัดหนองป่าพง" คุ้นชื่อกันบ้างรึป่าว แล้วถ้าเอ่ยถึงชื่อ "หลวงพ่อชา สุภทฺโท" หล่ายๆคงก็คงจะร้องอ๋อกันเลยทีเดียว ^^

วัดหนองป่าพง เป็นวัดป่าที่พระโพธิญาณเถรหรือหลวงปู่ชา สุภทฺโทที่ใครๆหลายคนเคารพศรัทธา ท่านและลูกศิษย์ได้ร่วมกันบุกเบิกป่าทึบรกร้างที่เต็มไปด้วยไข้ป่า ให้กลายเป็นวัดและสถานปฏิบัติธรรมอันเคร่งครัดและสงบร่มเย็นในปัจจุบัน

ข้อมูลทั่วไป
ที่ตั้ง: ต.โนนผึ้ง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี (ทางไป อ.กันทรลักษ์)
เวลาเปิด-ปิด: 06.00-18.00 น.

ที่มา: www.ubu.ac.th/wat

วัดตั้งอยู่ที่ ต.โนนผึ้ง อ.วารินชำราบ(ทางไปยัง อ.กันทรลักษ์)ค่ะ ห่างจากตัวเมืองประมาณ 20 นาที วัดหาไม่ยากค่ะ ขับตามถนนไปเรื่อยๆก็จะเห็นป้ายบอกทางให้เลี้ยวเข้าไปยังวัดค่า ซึ่งวัดก็อยู่ในซอยค่อนข้างลึก พอขับรถเข้ามาถึงเขตวัด จะมีที่จอดรถให้ด้านหน้า มีร้านขายของฝากฝีมือชาวบ้านแถวนี้ด้วยค่ะ แคปหมู มะพร้าวแก้ว ขนมผิง ทองม้วน และน้ำมะพร้าวน่าทานทั้งนั้นเลย แต่ขอเข้าไปไหว้พระก่อนดีกว่าเนาะ
(ปล.ห้ามนำรถเข้าภายในวัดนะคะ แล้วก็แต่งกายสุภาพรัดกุมด้วยค่ะ ^/\^)

ลานจอดรถ

ที่ขายของฝากด้านหน้า


เข้ามาในวัดแล้วรู้สึกแตกต่างจากด้านนอกอย่างสิ้นเชิงค่ะ สงบร่มเย็นสบาย พ้นประตูเข้ามาก็จะเจอพิพิธภัณฑ์พระโพธิญาณเถร เปิดให้เข้าชมได้ฟรีนะคะ ด้านบนจะเป็นที่ประดิษฐานหุ่นขี้ผึ้งของหลวงปู่ชา รวมถึงจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้พื้นบ้าน โครงกระดูกมนุษย์ และสัตว์ต่างๆด้วย แต่ก๊วนเราไม่ได้ขึ้นไปค่ะ เวลาน้อยขอไปสักการะที่เจดีย์ก่อนดีกว่า

วัดหนองป่าพง


ด้วยวัดนี้เป็นวัดป่าและเคร่งครัดมาก จะแยกส่วนของภิกษุ แม่ชี และฆราวาสไว้อย่างชัดเจนเป็นสัดเป็นส่วน ก๊วนเราก็ค่อยๆเดินเข้าไปที่เจดีย์ค่ะ ตลอดทางก็เต็มไปด้วยพรรณไม้ร่มรื่น พร้อมกับแทรกธรรมะไว้กับธรรมชาติตลอดทาง


ทางสำหรับสงฆ์เท่านั้นค่ะ




มาถึงบริเวณเจดีย์พระโพธิญาณเถร เป็นที่ประดิษฐานอัฐิของหลวงปู่ชาที่ท่านได้มรณภาพไปเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2535 ค่ะ เจดีย์สีทองอร่ามทั้งด้านนอกและด้านใน สวยงามมากๆ ที่นี่ยังเป็นที่ที่ชาวอุบลและพุทธศาสนิกชนนิยมมากราบไหว้ด้วยค่ะ

เจดีย์พระโพธิญาณเถร





ยังมีอีกหลายที่ที่ก๊วนเราไม่ได้เข้าไปสักการะ เนื่องจากเวลาไม่เอื้ออำนวยและบางอย่างตั้งอยู่ในเขตสงฆ์ค่ะ เสร็จแล้วก๊วนก็ออกมาซื้อของฝากติดไม้ติดมือกันสักหน่อย อีกหนึ่งของฝากที่น่าสนใจจากเมืองอุบลนอกจากหมูยอ กวยจั๊บและแหนมเนืองค่าา




ได้เข้าไปในวัดแล้วก็รู้สึกสงบขึ้นมากเลยล่ะค่ะ แม้ก๊วนแมวจะไม่ค่อยได้เข้าวัดบ่อยนักก็ยังรู้สึกได้ นอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นที่ปฏิบัติธรรมที่เคร่งครัดและเป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศเลยนะคะ ใครที่มีโอกาสมาที่อุบล ก๊วนแมวก็แนะนำให้แวะเวียนมาที่วัดหนองป่าพงสักนิด แล้วเพื่อนๆจะติดใจ ^^

ขอบคุณค่ะ
=ก๊วนแมว=

ความคิดเห็นและคะแนนในรีวิวนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลของก๊วนแมวประชาชนคนธรรมดา ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารหรือการท่องเที่ยวใดๆ กรุณาอย่านำไปใช้ในการอ้างอิงใดๆนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น