วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Review: วัดฉลอง วัดเก่าแก่เมืองภูเก็ต Phuket

สวัสดีค่ะ
=^w^=

เมื่อพูดถึงจังหวัดภูเก็ตนอกจากเรื่องแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สวยงามแล้ว หลายๆคนก็คงนึกถึงชื่อของหลวงพ่อแช่ม แห่งวัดฉลอง วัดคู่เมืองภูเก็ตกันใช่มั๊ยค่ะ ก๊วนแมวเองก็เคยได้ยินชื่อนี้มานานตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม(มีใครใช้ตำราเดียวกันบ้างมั๊ยคะ อิอิ รู้อายุเลยล่ะสิ) ในที่สุดก็ได้มาเองแล้วค่ะวันนี้ ^^

ก่อนที่เราจะไปกันนั้นมาท้าวความถึงความสำคัญของวัดนี้กันดีกว่าเนาะ วัดฉลองเป็นวัดเก่าแก่เป็นที่ประดิษฐานของรูปหล่อหลวงพ่อแช่ม หลวงพ่อผู้ซึ่งเคยช่วยเหลือชาวบ้านจากกบฏอั้งยี่ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ค่ะ นอกจากนี้ยังมีหลวงพ่อช่วง และหลวงพ่อเกลื้อม ซึ่งเป็นที่เลื่องลือถึงความศักดิ์สิทธิ์ การรักษาโรค บารมีและความเมตตาธรรมของท่านด้วยค่ะ

ข้อมูลทั่วไป
ที่ตั้ง: ทางหลวงหมายเลข 4021 ก่อนถึงห้าแยกฉลอง จ.ภูเก็ต
Facebook: www.facebook.com/pages/วัดไชยธาราราม-วัดฉลอง
เวลาเปิด-ปิด: 07.00-17.00 น.

วัดฉลองหรือวัดไชยธาราราม อยู่ห่างจากตัวเมืองภูเก็ตไปประมาณ 8-9 กิโลเมตรค่ะ ขับออกจากตัวเมืองไปทางหลวงหมายเลข 4021 มีป้ายบอกตลอดทาง รับรองไม่หลงแน่นอน ขับรถมาเรื่อยๆประมาณ 10 นาทีก็ถึงแล้วค่ะ



มาถึงแล้วค่า วัดฉลอง ทางเข้าอาจจะไม่เด่นมากเพราะต้องเลี้ยวเข้าซอย แต่หาง่ายค่ะ วัดมีพื้นที่กว้างขวาง มีลานสำหรับจอดรถยนต์ โดยรถบัสจะมีลานแยกต่างหากด้วยนะคะ


ประตูทางเข้าวัดฉลอง
ลานจอดรถ


หลังจากได้ที่จอดรถกันเรียบร้อยแล้ว ก็เข้าไปบูชาดอกไม้ธูปเทียนของทางวัดค่ะ จากนั้นก็เข้าไปไหว้หลวงพ่อกันเลย ซึ่งทางวัดจะไม่อนุญาตให้เข้าไปจุดธูปเทียนภายในโบสถ์นะคะ แต่จะจัดที่สำหรับปักธูปเทียนไว้ด้านหน้าค่ะ แต่แบบว่าลมแรงมาก จุดเทียนได้แป๊บนึงก็ดับซะแล้ว

ผู้คนคึกคักค่ะ เข้าไปไหว้หลวงพ่อกันดีกว่า


ถ่ายจากด้านในโบสถ์


ไหว้พระขอพรหลวงพ่อกันเรียบร้อยแล้วก็ออกมาเดินชมบรรยากาศด้านนอกค่ะ ระหว่างนี้เราก็จะได้ยินเสียงประทัดดังเป็นระยะๆ เพราะคนที่นี่นิยมมาไหว้ขอพรหลวงพ่อกัน หากสำเร็จได้ตามที่ขอก็จะมาแก้บนด้วยการจุดประทัดค่ะ ศักดิ์สิทธิ์จริงๆ ^/\^

ข้างๆกันเป็นพระอุโบสถของวัดค่ะ

ที่สำหรับจุดประทัด (แก้บน)

อนุสาวรีย์หลวงพ่อค่ะ (เอ่อ.. ใช่ที่นั่งหรือคะ - -")


จากนั้นเดินต่อไปอีกหน่อยไปชมกุฏิจำลองกันค่ะ (ด้านในติดแอร์ด้วยนะ) ด้านในจะมีรูปหล่อของหลวงพ่อทั้ง 3 ท่าน ประดิษฐานอยู่ค่ะ สวยงามและร่มเย็นมากๆเลย

ทางเดินตกแต่งไว้สะอาด ร่มรื่น

กุฏิจำลองหลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง

หลวงพ่อแช่ม

หลวงพ่อช่วง และหลวงพ่อเกลื้อม


จากนั้นขึ้นไปสักการะพระมหาธาตุเจดีย์พระจอมไทยบารมีประกาศ กันต่อค่ะ ภายในตกแต่งเป็นพุทธประวัติ มีพระพุทธรูปปางต่างๆให้สักการะมากมาย และด้านบนเป็นที่ประดิษฐสถานของพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าที่นำมาจากประเทศศรีลังกาค่ะ

พระมหาธาตุเจดีย์พระจอมไทยบารมีประกาศ



นอกจากขึ้นมาไหว้พระแล้วยังสามารถมองออกไปเห็นวิวด้านนอกเป็นบริเวณต่างๆของวัดสวยงามมากๆเลยล่ะค่ะ



ปิดท้ายด้วยภาพตู้รับบริจาคด้านบน จะเห็นว่ามีปัจจัยจากหลายประเทศเลยล่ะค่ะ เป็นกำลังศรัทธาที่มีจากทั่วโลกเลยจริงๆ ไหว้พระครูอิ่มเอมใจกันแล้ว ถึงจะแดดร้อนไปหน่อยแต่ก็มีลมพัดเย็นตลอดเวลานะคะ ขอให้บุญบารมีของหลวงพ่อคุมครองให้ก๊วนแมวและทุกๆท่านมีความสุขตลอดไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ
=ก๊วนแมว=

ความคิดเห็นและคะแนนในรีวิวนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลของก๊วนแมวประชาชนคนธรรมดา ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารหรือการท่องเที่ยวใดๆ กรุณาอย่านำไปใช้ในการอ้างอิงใดๆนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น