วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Review: เที่ยวสิงคโปร์ - การขึ้นรถเมล์ที่สิงคโปร์

สวัสดีค่ะ
=^w^=

วันนี้ก๊วนแมวมานำเสนอวิธีการใช้บริการรถเมล์ที่สิงคโปร์ค่ะ อย่าแปลกใจไปว่าทำไมแค่วิธีขึ้นรถเมล์ทำไมต้องมาบอก มันจะไปยากอาร้ายยยย จริงมั๊ยคะ ^^ จริงๆแล้วมันก็ไม่ยากหรอกค่ะ แต่รู้ไว้ก่อนก็จะได้ไม่ไปปล่อยไก่ที่เมืองนอกเมืองนาไงคะ เพราะรถเมล์บ้านเค้าไม่เหมือนบ้านเราซักนิด ลบภาพรถเมล์บ้านเราทิ้งไปได้เลยยย 

จริงๆแล้วเรื่องของเรื่องก็คือ ก่อนที่ก๊วนแมวจะไปสิงคโปร์ก็พยายามหาข้อมูลเรื่องนี้ แต่มันหายากซะจริงๆเรยย พอได้ไปเองแล้วเลยถือโอกาสเอามาแบ่งปันกันค่ะ ^^

เท่าที่ก๊วนแมวเห็น รถเมล์ที่สิงคโปร์มีอยู่ 2 แบบค่ะ คือแบบชั้นเดียวและแบบ 2 ชั้น ซึ่งแบบ 2 ชั้นเนี่ยมันน่าลองขึ้นมากเลยเนาะ แต่ก๊วนแมวไม่ได้ขึ้นเลยค่ะ เพราะสายรถที่ก๊วนเราใช้บริการ(และมาถึงก่อน)เป็นแบบชั้นเดียวหมดเลยอ่าา แต่ว่าแบบชั้นเดียวนี่ก็ดูดีเลยล่ะค่ะ คล้ายๆรถเมล์ปรับอากาศสีเหลืองรุ่นใหม่ๆบ้านเรา ถ้าได้ขึ้นคันที่ใหม่หน่อยก็จะมีป้ายไฟในรถบอกชื่อพิกัดสถานีให้ตลอดค่ะ (คือดีมากสำหรับคนที่ไม่รู้ทางอย่างเรา)




อย่างที่บอกไปแล้วว่าภายในรถเมล์จะคล้ายๆรถปรับอากาศรุ่นใหม่ๆของบ้านเรา พื้นเป็นแบบเตี้ยเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่ใช้รถเข็น เด็ก ผู้สูงอายุและผู้พิการค่ะ รวมถึงเราๆทั้งหลายให้ไม่ต้องปีนป่ายก้าวขาสูงขึ้นรถเมล์หรือห้อยโหนแบบบ้านเรา คือดีอ่ะ ^^




เริ่มต้นที่ป้ายรถเมล์กันก่อนเลยค่ะ ที่ป้ายจะแสดงหมายเลขป้าย ชื่อป้าย สายรถที่จอด รวมถึงจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้า(ถ้ามี) ทำให้ง่ายต่อการดูมากๆ แค่รู้สายรถที่จะขึ้น รู้ป้ายที่จะลงก็ไม่หลงแล้วค่ะ






หลายคนคงจะเริ่มสงสัยว่า อ้าว! แล้วเราจะรู้ได้ยังไงล่ะว่าเราต้องขึ้นสายไหน ก็ไม่ยากอีกเช่นกัน เพราะตรงป้ายหลังที่นั่งรอรถเมล์ (ที่บ้านเราชอบเอาไว้ติดโฆษณานั่นแหละ - -") เค้ามีรายละเอียดบอกเราหมดเลยค่ะว่ารถแต่ละสายผ่านทางไหน จอดที่ไหนบ้าง แค่เรารู้ชื่อถนนที่เราจะไปหรือชื่อป้ายที่เราจะไปก็สบายละ แถมยังบอกรายละเอียดระยะทางว่าไกลแค่ไหน และแต่ละระยะ(แบ่งตามแถบสี)ค่าโดยสารราคาเท่าไหร่



มาถึงวิธีการขึ้นรถกันดีกว่าค่ะ ที่นี่ขึ้นและลงทางเดียวเท่านั้นนะคะ เป็นแบบ One-way ค่ะ คือขึ้นที่ประตูหน้าและลงที่ประตูกลางเท่านั้น รถเมล์จะจอดตามป้ายและจอดนิ่งสนิทเพื่อให้ผู้โดยสารขึ้นลงอย่างปลอดภัย ไม่มีการจอดนอกป้ายให้เห็น ปกติรถจะจอดทุกป้ายที่มีคนรอ แต่ถ้าให้ดีก๊วนแมวแนะนำให้กดกริ่งก่อนจะถึงป้ายที่เราจะลงจะดีกว่าค่ะ (กริ่งสีแดงอยู่ที่เสา)





สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ก็คือวิธีการชำระค่าโดยสารค่ะ สามารถชำระได้ 2 วิธี คือ ใช้บัตร EZ-link และจ่ายเงินสด(ไม่มีทอน) ซึ่งวิธีที่คนส่วนใหญ่นิยมกันและก๊วนแมวก็แนะนำด้วยก็คือ การใช้บัตร EZ-link ค่ะ (ค่าโดยสารถูกกว่าด้วยนะคะ อิอิ)

  • จ่ายด้วย EZ-link : เมื่อเราขึ้นรถที่ประตูหน้า จะมีเครื่องสำหรับแปะบัตรอยู่ด้านข้างคนขับค่ะ ให้แปะบัตรของเราไปที่เครื่องได้เลย จะมีเสียงดัง "ติ๊ด" เบาๆ พร้อมกับโชว็ยอดเงินในบัตรเราค่ะ จากนั้นก่อนที่จะลงจากรถก็จะมีเครื่องแบบเดียวกันอยู่ตรงประตูกลางให้เราแปะบัตรอีกรอบค่ะ คราวนี้เครื่องจะตัดเงินและโชว์ยอดเงินที่ชำระและยอดคงเหลือของเราค่ะ (ย้ำนะคะ!! อย่าลืมแปะทั้งตอนขึ้นและตอนลง)
  • จ่ายด้วยเงินสด : ข้างๆเครื่องแปะบัตร ข้างๆคนขับ จะมีกล่องสำหรับใส่เงินสดอยู่ค่ะ ให้หยอดเงินลงไปให้พอดีเพราะจะไม่มีการแลกเหรียญหรือทอนเงินค่ะ ดังนั้นวิธีนี้เราจะต้องรู้ราคาค่ารถที่เราจะไป และมีเงินพอดีด้วย ซึ่งมันยุ่งยากกว่าใช้บัตรเยอะเลยเนาะ

จากประสบการณ์การขึ้นรถเมล์ที่สิงคโปร์ ก๊วนแมวค่อนข้างประทับใจเลยค่ะ ออกจะชอบกว่าขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดินซะอีก ก็เพราะ
  • สะดวกสบาย ปลอดภัย 
  • เดินทางง่าย มีป้ายบอกตลอด
  • มีรถเมล์ให้เลือกหลายสาย ไม่ต้องเสียเวลารอนาน
  • รถไม่ติด ไม่เสียเวลาเดินทาง เส้นทางไม่อ้อม
  • ป้ายรถเมล์มีเยอะ ไม่ต้องเดินไกลหาสถานีเหมือนรถไฟฟ้า จุดขึ้นลงอยู่ใกล้
  • ได้เห็นวิวข้างทาง ชมบ้านชมเมืองที่สิงคโปร์ 

ใครจะไปเที่ยวสิงคโปร์ก็ลองใช้รถเมล์เป็นตัวเลือกในการเดินทางดูนะคะ ^^




ที่เด็ดที่สุด! วิธีที่ง่ายแสนง่ายในการเลือกเดินทางในสิงคโปร์ว่าจะเดินทางยังไง ขึ้นรถอะไรดี ต้องขึ้นตรงไหน ลงตรงไหน ระยะทาง ราคา ทุกอย่างเลยค่ะ ก๊วนแมวมี App มานำเสนอคือ gothere.sg ค่ะ มีให้เลือกโหลดได้ทั้งใน iOS และ Androids โดยจะมี version ทดลองให้โหลดใช้ฟรี 15 วันค่ะ แนะนำให้โหลดก่อนไปนะคะ คำนวนวันเวลาดีๆว่าช่วงที่เราเดินทางยังใช้ได้อยู่เนาะ นอกจากโหลดใช้ในโทรศัพท์แล้ว ยังมีหน้าเวปให้เข้าไปใช้ได้ฟรีๆตลอดเวลาด้วยนะคะ ที่เวปนี้เลย  http://gothere.sg/maps เผื่อใครจะเข้าไปดูล่วงหน้าเพื่อวางแผนการเดินทาง ใช้ง่าย คล้ายๆ google map แต่จะละเอียดกว่าเพราะเป็นของสิงคโปร์โดยเฉพาะ



Link ที่เกี่ยวข้อง...

ขอบคุณค่ะ
=ก๊วนแมว=

ความคิดเห็นและคะแนนในรีวิวนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลของก๊วนแมวประชาชนคนธรรมดา ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารหรือการท่องเที่ยวใดๆ กรุณาอย่านำไปใช้ในการอ้างอิงใดๆนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น