วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Review: เที่ยวสิงคโปร์ - รถไฟฟ้าสิงคโปร์

สวัสดีค่ะ
=^w^=

เมื่อมาถึงสิงคโปร์ การเดินทางวิธีแรกๆที่หลายคนนึกถึงก็คงจะเป็นการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าใช่มั๊ยล่ะค่ะ วันนี้ก๊วนแมวเลยขอนำวิธีขึ้นรถไฟฟ้าที่สิงคโปร์มาฝากกันค่ะ มันอาจจะไม่ยากสำหรับคนกรุงเทพฯที่ใช้บริการรถไฟฟ้ากันจนชินไปแล้ว แต่ก๊วนแมวเชื่อว่าเพื่อนๆที่ไม่ค่อยได้ใช้บริการรถไฟฟ้ากันเท่าไหร่ก็น่าจะมีตื่นเต้นกันบ้าง จริงมั๊ยคะ ^^

รถไฟฟ้าของสิงคโปร์นี่แทบจะเหมือนรถ MRT บ้านเราเลยล่ะค่ะ เพราะว่าบ้านเราไปดูงานของบ้านเค้ามานั่นเอง ซึ่งของที่สิงคโปร์เค้าจะเรียกว่า SMRT จะไม่ใช่รถที่วิ่งแต่เฉพาะใต้ดินเพียงอย่างเดียวแต่มีบางสายที่วิ่งลอยฟ้าด้วยค่ะ เช่น สายสีเขียวจากสนามบินก็จะมีบางช่วงที่วิงลอยฟ้าค่า

ซึ่งระบบรถไฟฟ้ามีครอบคลุมทั่วประเทศสิงคโปร์เลยล่ะค่ะ ก็ประเทศเค้าเล็กกว่ากรุงเทพฯอีกนี่นา.. โดยแบ่งออกเป็นทั้งหมด 5 สายหลักๆ ได้แก่ สีเขียว สีแดง สีม่วง สีน้ำเงิน และสีเหลืองค่ะ นอกจากนี้ยังมีแพลนขยายเพิ่มออกไปในอนาคตอีกด้วย

ที่มา http://journey.smrt.com.sg/journey/mrt_network_map/


สำหรับระบบการซื้อตั๋วก็คล้ายๆบ้านเราเช่นกัน สามารถไปซื้อได้ที่เคาท์เตอร์ขายตั๋ว และเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติค่ะ โดยบัตรโดยสารจะออกมาเป็นการ์ด ไม่ใช่เป็นเหรียญเหมือนของบ้านเราค่ะ

เคาท์เตอร์ขายตั๋วและติดต่อสอบถาม

ตู้ขายตั๋วอัตโนมัติ


บัตรโดยสารเค้าก็จะแบ่งออกเป็นหลายประเภทอยู่เหมือนกันค่ะ แต่ที่ก๊วนเราแนะนำก็คือการใช้บัตร EZ-Link บัตรสารพัดประโยชน์ของสิงคโปร์นั่นเอง เพราะค่าโดยสารจะถูกกว่าแบบปกติ และใช้ได้สะดวกกว่ามากๆเลยค่ะ สามารถซื้อและเติมเงินที่สถานีได้เลยยยย นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบยอดคงเหลือในบัตรได้ตามตู้อัตโนมัติที่สถานีได้เองอีกด้วย


บัตร EZ-Link



ภายในสถานีของเค้าจะใหญ่และกว้างมากนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานีที่เป็นจุดเชื่อมต่อของหลายๆสาย ทางออกก็มีเยอะเช่นกัน ดังนั้นกรุณาอ่านป้ายหรือทำการบ้านมาดีๆนะคะ และที่สำคัญ สถานีรถไฟฟ้าที่นี่มีห้องน้ำให้บริการด้วยแหละ ฟรีและสะอาดได้มาตรฐานสิงคโปร์ด้วย





เมื่อได้บัตรโดยสารมาเรียบร้อยแล้ว ก็นำบัตรไปแตะตรงประตูทางเข้าชานชาลา ซึ่งตรงที่แปะบัตรจะมีเลขแสดงยอดเงินคงเหลือในบัตรเราด้วยค่ะ จากนั้นก็ลงไปรอขึ้นรถไฟตามปลายทางที่เราต้องการได้เลยค่ะ

ภายในขบวนรถไฟก็จะเป็นเหมือนรถไฟฟ้าทั่วไป ระบบหมุนเวียนอากาศน่าจะเป็นแบบระบบเปิดที่สามารถให้ลมจากภายนอกรถเข้ามาได้ เพราะว่าเวลาที่รถวิ่งเร็วๆนั้น ผมเราปลิวเลยแหละ (แถมรถไฟฟที่นี่วิ่งเร็วกว่าบ้านเราอีกนะคะ โดยเฉพาะสายสีแดง ลมพัดเปิดหัวเหม่งเลย 555)



Link ที่เกี่ยวข้อง...

ขอบคุณค่ะ
=ก๊วนแมว=

ความคิดเห็นและคะแนนในรีวิวนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลของก๊วนแมวประชาชนคนธรรมดา ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารหรือการท่องเที่ยวใดๆ กรุณาอย่านำไปใช้ในการอ้างอิงใดๆนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น