วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Review: ไร่ชาฉุยฟง แม่จัน จ.เชียงราย แวะกินอาหาร เที่ยวไร่ชา ตามรอยละคร

สวัสดีค่ะ
=^w^=


พูดถึงเชียงรายและธรรมชาติของที่นี่กันแล้วหลายๆคนก็จะนึกถึงบรรยากาศไร่ชาขนาดใหญ่ที่ปลูกลดหลั่นกันไปตามขั้นบันไดใช่มั๊ยคะ เพราะด้วยสภาพอากาศและภูมิประเทศของที่นี่ทำให้ชาถือเป็นพืชเศรษฐกิจอย่างหนึ่งของเชียงรายเลยล่ะค่ะ เมื่อก๊วนเราตระเวนมาถึงเชียงรายทั้งทีก็ต้องขอไปสัมผัสกับบรรยากาศท่ามกลางไร่ชาแบบที่เราเห็นในหนังในละครกันบ้างดีกว่า ^^

ในจังหวัดเชียงรายมีไร่ชาขนาดใหญ่ที่เป็นที่รู้จักกันอยู่ 2 แห่งก็คือ ไร่บุญรอดและไร่ชาฉุยฟงค่ะ ซึ่งในวันนี้ก๊วนแมวจะพาไปตระเวนชมบรรยากาศที่ "ไร่ชาฉุยฟง" ไร่ชาเก่าแก่ของที่นี่และเป็นที่รู้จักจากการเป็นโลเคชั่นถ่ายละครหลายๆเรื่อง ไปเก็บภาพสวยๆและชิมอาหารจากใบชาที่นั่นกันเลย


ข้อมูลร้าน
ที่ตั้ง: แม่เปิน อ.แม่จัน จ.เชียงราย 57110 (ระหว่างทางไป อ.แม่สาย)
โทร: 053-771563
เวลาเปิด-ปิด: 08.00 น.-17.30 น. (ร้านอาหาร)

จริงๆแล้วไร่ชาฉุยฟงจะมีอยู่ 2 ที่ด้วยกันนะคะ คือที่แรกที่บ้านพญาไพร ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง และอีกที่ที่ อ.แม่จัน จ.เชียงรายค่ะ สำหรับที่แรกนั้นด้วยระยะอาจจะเดินทางค่อนข้างลำบาก เพราะต้องขึ้นดอย อยู่ลึกและไกลจากอีกที่มากทีเดียว ดังนั้นวันนี้ก๊วนแมวเลยขอพาไปเที่ยวที่ไร่ชาที่ อ.แม่จัน กันดีกว่าค่ะ ใกล้กว่ากันเยอะ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างเราๆที่มีที่พักและจุดหมายอื่นๆรอเราอยู่ ^^

การเดินทางออกจากตัวเมืองเชียงรายมุ่งหน้าไป อ.แม่จัน ผ่านไปตรงทางไป อ.แม่สาย ค่ะ ก็จะเห็นป้ายบอกตลอดทาง เลี้ยวซ้ายมุ่งสู่ทางไปดอยแม่สลองประมาณ 7 กิโลเมตร จนเจอทางแยกแล้วเลี้ยวขวาอีกประมาณ 3 กิโลเมตรก็ถึงค่า โดยทางจะค่อนข้างแคบและลึกจากถนนใหญ่ไปพอสมควรนะคะ แต่ก็ไม่ถึงกับน่ากลัวเกินไปนัก ก๊วนเราไปถึงตอนช่วงใกล้เที่ยงแดดก็เลยเปรี้ยงลงกะหม่อมอย่างที่เห็น 555


ไร่ชาที่นี่จะมีจุดบริการนักท่องเที่ยว จำหน่ายอาหารและของที่ระลึกด้วยนะคะ แม้ไร่ในส่วนนี้จะเล็กกว่าอีกส่วน แต่นักท่องเที่ยวน่าจะนิยมมากกว่าค่ะ ว่าแล้วเราก็ขึ้นไปนั่งชิลที่ร้านอาหารกันเลยดีกว่า



ร้านอาหารชื่อว่าร้าน ฉุยฟงทีเฮาส์ (Choui Fong Tea House) ตั้งอยู่บนเนินสูงทำให้สามารถมองเห็นทัศนียภาพของไร่ชาได้ในมุมกว้างขวางสุดลูกหูลูกตา โดยร้านจะตกแต่งแบบเรียบง่ายแต่แฝงด้วยความทันสมัยเป็นระเบียงไม้ยื่นออกไปเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศอย่างเต็มที่ค่ะ




เรามาช่วงใกล้เที่ยงและเป็นช่วงเทศกาลทำให้มีนักท่องเที่ยวค่อนข้างเยอะค่ะ ที่นั่งเลยหายากซะหน่อย การบริการและความรวดเร็วก็ลดลงไปตามจำนวนลูกค้า โดยร้านที่นี่เป็นแบบบริการตัวเองนะคะ คือเดินไปสั่งอาหารที่เคาท์เตอร์ด้านในร้านพร้อมชำระเงิน จากนั้นถือป้ายคิวมานั่งรอที่โต๊ะให้พนักงานนำอาหารมาเสิร์ฟให้ค่ะ

จัดไปค่ะ กับอาหารมื้อนี้ของเรา สั่งมันทุกเมนูเลยแล้วกัน (หิวสุดๆ) โดยเอกลักษณ์ของที่นี่คืออาหารแทบทุกจานจะมีส่วนผสมคือชานะคะ ^^



สปาเก็ตตี้ยูนนานทรงเครื่อง เส้นสปาเก็ตตี้สีเหลืองสด เหนียวนุ่มคล้ายๆบะหมี่ผสมกับเส้นหมี่สั้ว(คงจะเป็นสูตรยูนนานล่ะมั้ง) ราดด้วยน้ำสปาเก็ตตี้หมูสับผัดซอสมะเขือเทศ และยอดใบชา รสชาติธรรมดาไม่ถึงกับโดดเด่นนัก แต่แปลกตรงเส้นที่ไม่เหมือนสปาเก็ตตี้สูตรอิตาเลี่ยนค่ะ



หมั่นโถวชาเขียว แป้งหมั่นโถวหนานุ่ม ผสมด้วยชาเขียวจนเป็นเนื้อเดียวกัน ถ้ากินร้อนๆจะนุ่มอร่อยดีค่ะ แต่แป้งไม่มีกลิ่นชาเขียวนะคะ รสชาติไม่ต่างจากหมั่นโถวทั่วไปเท่าไหร่ค่ะ



ขนมจีบ สูตรพิเศษของทางร้าน ไส้หมู(น่าจะมียอดใบชาปนด้วย) รสชาติดี แต่ก็ไม่ได้โดดเด่นค่ะ



ยำทูน่ายอดชากับข้าวเกรียบทอด เนื้อทูน่ายำกับยอดอ่อนใบชา เมนูนี้แปลกดีค่ะ รสชาติครบเครื่อง อาจจะติดเปรี้ยวไปนิด แต่ก็ใช้ได้ค่ะ กินคู่กับข้าวเกรียบทอดกรอบๆ แนะนำให้ลองค่ะ



ปอเปี๊ยะไส้ใบชาทอด ปอเปี๊ยะทอดจนกรอบ เครื่องด้านในผสมด้วยยอดอ่อนใบชา หอมอร่อยใช้ได้ค่ะ แนะนำให้กินตอนร้อนๆ แต่ก็ยังไม่ถึงกับประทับใจนะคะ



ชาอู่หลงน้ำผึ้งมะนาว ชาหอมๆชงใส่น้ำผึ้งและมะนาว ร้อนๆแบบนี้ดื่มแล้วสดชื่นดีค่ะ

ชาเขียวเย็น หอมใบชามากค่ะ แต่รสชาติของนมไม่ค่อยเข้มข้นนัก สงสัยเค้าจะเน้นที่ชามากกว่า 555 แอบผิดหวังเล็กๆแต่ก็ดื่มได้เรื่อยๆ ค่ะ



โดยรวมแล้วถือว่าดีทีเดียวกับบรรยากาศและการเดินทางที่ไม่ลำบากนัก แนะนำให้มาตอนเช้าๆหรือตอนช่วงเย็นนะคะ จะได้สัมผัสกับอากาศหนาวฟินๆค่ะ เมนูอาหารคาวรสชาติใช้ได้ พอจะรองท้องได้แต่ไม่เหมาะเป็นมื้อใหญ่ค่ะ ส่วนเมนูของหวานยังไม่ได้ลองแต่ก็ดูน่ากินมากทีเดียว สำหรับเครื่องดื่มก็สามารถซื้อกินเล่นดับกระหายได้ดีแต่รสชาติยังไม่ถึงกับน่าประทับใจเท่าไหร่ค่า

รสชาติอาหาร 7/10
บรรยากาศ 9/10
ความสะอาด 8/10
การบริการ 7/10
ราคา 8/10
การเดินทางและที่จอดรถ 8/10

ขอบคุณค่ะ
=ก๊วนแมว=

ความคิดเห็นและคะแนนในรีวิวนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลของก๊วนแมวประชาชนคนธรรมดา ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารหรือการท่องเที่ยวใดๆ กรุณาอย่านำไปใช้ในการอ้างอิงใดๆนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น