วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Review: สบันงาขันโตก ขันโตกพื้นเมืองเชียงราย ราคาสบายกระเป๋า

สวัสดีค่ะ
=^w^=

มาเยือนเมืองเหนือทั้งที ก็ต้องมากินอาหารพื้นเมืองกันซะหน่อยค่ะ ซึ่งก็จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก “ขันโตก” โดยในวันนี้ก๊วนเราพาไปลองที่ร้านขันโตกบุฟเฟ่ต์แบบอิ่มไม่อั้นที่ร้าน “สบันงาขันโตก” ค่ะ

ข้อมูลร้าน
ที่ตั้ง: 226/50-55 ถ.สันโค้งน้อย ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย 57000
โทร: 053-712290, 053-716440, 088-9596299
เวลาเปิด-ปิด: 17.00 น.-23.00 น. (มื้อเย็น)




ร้านตั้งอยู่ที่ถนนสันโค้งน้อย เดินทางมาไม่ยากค่ะ ขับมาตามถนนก็จะเห็นป้ายร้านอยู่ริมถนนเลย ร้านสบันงาเป็นร้านเก่าแก่ของจังหวัดเชียงราย มีบริการทั้งร้านอาหาร ผับ และโรงแรมค่ะ ซึ่งในส่วนของร้านอาหารที่เรามาลองกันในวันนี้เป็นส่วนของบุฟเฟ่ต์ขันโตกพร้อมการแสดงพื้นเมือง ในราคาแสนจะเบาสบายแค่คนละ 250 บาทเท่านั้นเอง ^^ (ถ้าเป็นช่วงกลางวันไม่มีการแสดง ราคาจะอยู่แค่คนละ 100 บาทเท่านั้นค่ะ)

ที่มา: http://www.sabun-nga.com


ขันโตกเริ่มให้บริการในช่วงเย็นตั้งแต่ 17.00 น. เป็นต้นไปค่ะ บรรยากาศจัดแบบกึ่งพื้นเมืองโบราณในห้องจัดเลี้ยงขนาดปานกลาง เวทีและการแสดงจะอยู่ทางด้านหน้า จัดที่นั่งเป็นแถวยาว โดยให้นั่งบนฟูกและหมอนสามเหลี่ยมแต่ประยุกต์ให้ยกสูงเหมือนนั่งบนเก้าอี้แทนค่ะ (น่าจะเหมาะกับการรับรองแขกต่างชาติและผู้สูงอายุค่ะ อิอิ) สามารถนั่งกินได้ไม่จำกัดเวลา แต่จำกัดให้หนึ่งโตกต่อ 4 ท่านเท่านั้นนะคะ (บอกไว้ก่อนว่าถ้าใครไปถึงก่อนเวลาก็ต้องนั่งรอค่ะ เพราะอาหารจะเริ่มเสิร์ฟตามเวลาเท่านั้น)




ชุดขันโตกจะแบ่งเป็น 2 แบบค่ะ คือ แบบที่เหมาะกับชาวต่างชาติ และแบบที่เหมาะกับคนไทย ซึ่งรายการอาหารจะแตกต่างกันเล็กน้อย ดังนี้ค่ะ

แบบที่ 1 (สำหรับชาวต่างชาติ): ซุปลูกเงาะ ผัดผักรวม น้ำพริกอ่อง แกงฮังเล ไก่ทอด แคบหมู ข้าวเหนียว/ข้าวสวย และผลไม้ตามฤดูกาล

แบบที่ 2 (สำหรับชาวไทย): ไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง แกงฮังเล ไก่ทอด แคบหมู ข้าวเหนียว/ข้าวสวย และผลไม้ตามฤดูกาล



ซึ่งดูจากรายการอาหารแล้ว ก๊วนแมวต้องเลือกชุดที่สองแน่นอน 555 เพราะรสชาติน่าจะจัดจ้านและถูกปากคนไทยมากกว่าเห็นๆ แต่ถ้าใครอยากลองแบบที่หนึ่ง ทางร้านเค้าก็คงไม่ว่ากันค่ะ

ไส้อั่ว หอมสมุนไพรและเครื่องแกง รสชาติกำลังดี เผ็ดนิดๆ กินแกล้มกับขิงสดและต้นหอม ถ้าเสิร์ฟร้อนๆจะอร่อยมากเลยค่ะ แต่ถ้าได้ตอนที่มันเย็นแล้วอาจจะเสียรสชาติไปหน่อย แต่ก็อร่อยจนต้องสั่งเพิ่มมาหลายรอบเลยทีเดียว

น้ำพริกหนุ่ม พริกสีเขียวสด เผ็ดกำลังดี รสชาติออกจะเบาๆ ไม่หนักมากค่ะ อาจจะไม่ถูกปากคนที่ชอบรสจัดนัก กินได้เรื่อยๆ โดยเฉพาะถ้าจิ้มกับแคบหมูจะเพลินจนเติมแทบไม่ทัน

น้ำพริกอ่อง หมูผัดกับมะเขือเทศ เปรี้ยวอมหวานแอบมีรสเผ็ดนิดๆ อันนี้ก๊วนแมวชอบมาก แบบว่าชอบเมนูนี้เป็นทุนเดิม ต่อให้รสชาติไม่ดีเลิศ ก๊วนแมวก็กินอยู่ดี 555

ผักลวก ผักสดนานาชนิดตามฤดูกาลลวกมาพร้อมกินคู่กับน้ำพริกต่างๆ เช่น ถั่วฝักยาว กะหล่ำปลี มะเขือ เป็นต้น

แกงฮังเล เนื้อหมูในแกงเข้มข้น หอมเครื่องแกงมากค่ะ แต่น้ำแกงออกจะมันไปหน่อย(คือไม่รู้ว่าปกติต้องมันแบบนี้รึป่าว แหะๆ) รสชาติก็อร่อยดี แต่ก๊วนแมวชอบเมนูอื่นมากกว่า ^^

ไก่ทอด ไก่ทอดค่อนข้างกรอบชิ้นพอดีคำ แป้งปรุงรสตามสูตรเฉพาะของร้าน เค็มนิดๆ อร่อยใช้ได้ กินได้ไม่เบื่อค่ะ ถ้าได้กินตอนร้อนๆจะอร่อยมาก และแน่นอนว่าความอร่อยมักจะแปรผันตรงกับความร้อนด้วย อิอิ

แคบหมู หนังหมูปรุงรสทอดกรอบ รสชาติธรรมดาค่ะ ไม่โดดเด่นอะไร แต่ด้วยความเป็นบุฟเฟ่ต์และต้องเสิร์ฟคนจำนวนมาก ความกรอบและใหม่เลยลดลงไปตามเวลา

ข้าวเหนียว/ข้าวสวย เสิร์ฟมาแบบร้อนๆ หอมนุ่มอร่อย กินคู่กับได้กับทุกเมนู อร่อยจริงๆเลยยย

ผลไม้ตามฤดูกาล วันนี้ก๊วนแมวได้กินแตงโมกับสับปะรดภูแลค่ะ ผลไม้ท้องถิ่นขึ้นชื่อของเชียงรายเค้าล่ะ สดอร่อยๆจริงๆค่ะ



นั่งกินกันไป เม้าท์กันไป ควบคู่ไปกับดูการแสดงไปเพลินๆ โดยดนตรีสดจะเริ่มเล่นตอน 19.00 น. ตามมาด้วยการแสดงชุดแรกในเวลา 19.30 น. ซึ่งจะมีการละเล่น เครื่องดนตรี การร่ายรำต่างๆของทางภาคเหนือสลับเวียนกันไปประมาณหนึ่งชั่วโมง หากใครยังไม่อิ่มก็นั่งกินกันต่อไปได้เรื่อยๆเคล้าเสียงดนตรีค่ะ แต่ส่วนใหญ่ก๊วนแมวก็เห็นว่าแขกก็จะอิ่มและลุกไปหลังจากการแสดงจบไม่นานเท่าไหร่ค่ะ



และปิดท้ายตามธรรมเนียมค่ะ เพลงสุดท้ายจะเป็นเพลงสนุกๆ แล้วก็จะมีนักแสดง นางรำ มาชวนให้แขกมาร่วมฟ้อน ร่วมรำ ร่วมสนุกด้วยกันเพื่อสร้างบรรยากาศครึกครื้นและความเป็นกันเองก่อนกลับค่ะ



แม้ว่ารสชาติจะไม่โดดเด่นจนตาเป็นประกายก็ต้องทำใจตามประสาอาหารบุฟเฟ่ต์ที่ต้องทำเผื่อลูกค้าหลากหลายประเภทและชาวต่างชาติ รสชาติเลยออกมาแบบกลางๆ ให้สามารถนั่งกินได้เรื่อยๆ เพลิดเพลินไปกับการแสดงพื้นเมืองที่สวยงาม แม้การตกแต่งร้านและการแสดงจะไม่เน้นความหรูเลิศอลังการ ค่อนข้างเรียบง่ายออกแนวพื้นเมืองประยุกต์ แต่ก็ถือว่าคุ้มค่ากับราคาเบาๆแบบนี้แน่นอนค่ะ



ปล.ก่อนไปแนะนำให้โทรไปจองหรือสอบถามกับที่ร้านก่อนจะดีกว่านะคะ เพราะบางวันอาจมีกรุ๊ปทัวร์มาลง โต๊ะอาจจะเต็มก่อนได้ค่า

รสชาติอาหาร 7/10
บรรยากาศ 6/10
ความสะอาด 8/10
การบริการ 9/10
ราคา 9/10
การเดินทางและที่จอดรถ 7/10

ขอบคุณค่ะ
=ก๊วนแมว=

ความคิดเห็นและคะแนนในรีวิวนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลของก๊วนแมวประชาชนคนธรรมดา ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารหรือการท่องเที่ยวใดๆ กรุณาอย่านำไปใช้ในการอ้างอิงใดๆนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น