วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2556

Review: เชียงใหม่ Night Safari สวนสัตว์ยามค่ำคืน

สวัสดีค่ะ
=^w^=

อย่างที่บอกกันไปแล้วว่าก๊วนเราได้มีโอกาสมาเยือนเชียงใหม่ ถึงแม้จะเป็นช่วงที่อากาศเริ่มร้อนแล้ว แต่เชียงใหม่ก็ยังคงเป็นเมืองที่คึกคัก คับคั่งไปด้วยนักท่องเที่ยวมากมายอยู่ดีค่ะ ซึ่งวันนี้ก๊วนเราจะพาไปเที่ยวเมืองเชียงใหม่ยามค่ำกันบ้างค่ะ เพื่อนๆจะได้รู้ว่านอกจากภูเขาและดอยแล้ว เชียงใหม่ก็มีที่เที่ยวที่น่าสนใจอีกเยอะแยะ ไปกันเลยค่ะที่ "เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี"

ข้อมูลทั่วไป
ที่ตั้ง: 33 หมู่ 12 ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ (ทางไปงานพืชสวนโลก)
โทร: 053-999000
เวลาเปิด-ปิด: 11.00 น.- 22.00 น.

เชียงใหม่ Night Safari

การเดินทางไปยังสวนสัตว์จริงๆแล้วก็ไม่ยากค่ะ แต่เมื่อก๊วนเราไม่รู้ทางงานนี้ก็ต้องพึ่งเทคโนโลยีกันสุดๆ ด้วยการเปิด Google Map เลยค่า สรุปว่าให้ขับรถไปทางเดียวกับงานพืชสวนโลกเลย ตามเส้นคลองชลประทานไปค่ะ รับรองไม่หลง เพราะมีป้ายบอกตลอดทาง Go Go!

จากที่พักในเมืองประมาณสี่สิบนาทีเราก็ไปถึงที่หมายค่ะ ซึ่งก๊วนก็เราพยายามไปให้ถึงที่สวนสัตว์ก่อน 17.00 น. เพื่อจะได้ทันเที่ยวชมครบทุกโซน และจะได้กลับถึงที่พักไม่ดึกจนเกินไปค่ะ ทางเข้าสวนสัตว์นั้นแทบจะเป็นทางเดียวกับงานพืชสวนโลกเลยค่ะ แต่ต้องขับรถเข้าไปลึกกว่า ซึ่งพอก๊วนเราขับรถเข้าไปเรื่อยๆก็นึกว่าหลงทางเข้าป่าซะแล้วเพราะไม่เห็นอะไรนอกจากต้นไม้ใบหญ้า อากาศก็เริ่มเย็นสบายแล้วค่ะ แต่แอบเหม็นกลิ่นควันนิดหน่อย(ช่วงนี้กำลังมีข่าวไฟไหม้-เผาป่าทางภาคเหนือกันอยู่ด้วย ก็เป็นปกติที่ไม่น่าปกติของทางภาคเหนือช่วงหน้าร้อนที่มักมีการเผาป่าให้เห็นกันตลอดทาง)

เมื่อเข้าไปถึงสวนสัตว์แล้ว บริเวณด้านหน้าจะมีร้านอาหารยีราฟตั้งอยู่ เด็กๆน่าจะชอบค่ะ เพราะมียีราฟตัวใหญ่เบ้อเร่อ ให้เรานั่งกินข้าวไปดูไปเพลินๆได้เลยค่ะ (แต่ก๊วนแมวเราขอผ่านค่ะ ขอไปเก็บบรรยากาศรอบๆก่อนดีกว่า เดี๋ยวไม่ทันมืดพอดี)

ที่นี่เค้าจะปล่อยน้องกวางให้เดินเล่นเป็นอิสระรอบๆสวนสัตว์เลยค่ะ แถมแต่ละตัวก็เชื่องมากด้วยน้า ดูสิคะ.. มองกล้อง แถมโพสท์ท่าให้เราถ่ายรูปด้วย

กวาง

หลังจากเพลินกับน้องกวางและน้องกระต่ายด้านหน้ากันสักพัก เราก็มุ่งหน้าเข้าไปในโซนสวนสัตว์กันเลยค่ะ ไปซื้อบัตรเข้าชมกัน โดยตลอดระยะทางจากโซนด้านหน้าไปยังที่จำหน่ายบัตร มีถนนร่มรื่นมากๆเลยล่ะค่ะ แถมมีวงเวียนรูปช้างตั้งเด่นอยู่ด้านหน้าเลยด้วย

หลังจากซื่อบัตรผ่านประตูเข้าไปแล้ว เราก็ไปเดินเล่นถ่ายรูปด้านในกันเลยดีกว่า ซึ่งที่นี่เค้าแบ่งออกเป็น 3 โซนหลักๆ ได้แก่
  • Walking Zone สำหรับเดินชมสัตว์รอบสระน้ำ คล้ายๆกับที่สวนสัตว์ปิดทั่วไป
  • North Zone โซนสัตว์กินเนื้อ สำหรับนั่งรถชมสัตว์ยามค่ำคืน
  • South Zone โซนสัตว์กินพืช สำหรับนั่งรถชมสัตว์ยามค่ำคืน
Waking Zone คือโซนแรกที่เรากำลังจะไปกันค่ะ เริ่มจากเดินตามสะพานไปชมสัตว์ชนิดต่างๆ (แนะนำให้มาเดินในโซนนี้ก่อนฟ้าจะมืดนะคะ) ก็จะมีกรงและสัตว์นานาชนิดจัดแสดงอยู่ตลอดทาง ก๊วนเราเดินดูเพลินๆกันไป มีทั้งสัตว์หายากที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน และสัตว์ที่เราเคยเห็นมาบ้างแล้วค่ะ นอกจากนี้เค้ายังมีกิจกรรมเล็กๆให้แวะให้อาหาร(ปลา)แมวน้ำ ป้อนนมหมีขอ ฯลฯ ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.พอดีค่ะ

กอลิลาค่ะ อยู่โดดเดี่ยวบนเกาะกลางน้ำเลย
เจ้าคาปิบาร่า น่ารักน่าชัง เหมือนหนูตะเภายักษ์เลย

แวะให้ปลาแมวน้ำค่ะ ตัวละ 10 บาท เอาใส่เบ็ดหย่อนลงไป
น้องเค้าเห็นปุ๊ปจะร้องใหญ่เลยค่ะ สงสัยจะหิวมากกก

สมเสร็จจอมขี้เกียจ ขนาดมีคนเอาอาหารให้ ยังนอนกินเลยค่ะ 555

ที่นี่มีสัตว์แปลกๆ น่ารักๆอีกหลายชนิดเลยค่ะ แต่เราเก็บภาพมาได้ไม่หมด เพราะกลัวจะมืดซะก่อน ไว้โอกาสหน้าถ้าได้ไปอีกจะเก็บมาฝากกันอีกนะคะ รีบเดินดูสัตว์จนวนครบรอบสระน้ำก็กลับมาถึงที่ลานด้านหน้าเหมือนเดิมค่ะ ประมาณ 18.30 น. จะมีการแสดงให้ชมกันตรงลานด้านหน้าริมสระน้ำ

ลานด้านหน้าสำหรับโชว์การแสดง

หลังจากที่เราดูโชว์เสร็จก็จะได้เวลาไปขึ้นรถชมสัตว์รอบแรกตอนประมาณ 19.00 น. พอดี เริ่มที่ South Zone เป็นโซนของสัตว์กินพืชค่ะ โดยก่อนขึ้นรถเค้าจะมีบริการขายผลไม้สำหรับให้สัตว์บนรถด้วยนะคะ (กล้วย+แครอท กระจาดละ 30 บาท ค่ะ) แนะนำว่าเตรียมมาเองจะประหยัดกว่าเยอะเลยค่า จัดไปสองกระจาดเลยค่ะ กลัวไม่พอ 555

ไฮไลท์ของโซนนี้ที่แก๊งแมวเราชอบมากก็คือ น้องกวาง ยีราฟและม้าลายค่ะ ดูฉลาดและเชื่องมากทุกตัวเลย แต่ทางเจ้าหน้าที่เค้าบอกว่าม้าลายเป็นสัตว์ที่ฟันคมและดุมาก ห้ามเอาอาหารให้ตรงๆ ทำเอาเรากลัวไม่กล้าให้อาหารน้องเลยค่ะ (คิดไปคิดมา จริงๆเค้าแค่ขู่เรารึเปล่านะ.. แป่ว)

ประเดิมตัวแรกกันไปค่ะ ฉลาดและน่ารักมากๆ

เจอแล้วค่ะ ยีราฟคอยาว ตัวสูงมากมากกกกกกจริงๆค่ะ
ยื่นหน้ามาขอผลไม้จากเราด้วย ^^

ตัวนี้ตะกละ เอ้ย! กินเก่งที่สุดเลย แหม.. วิ่งตามรถเลยน้า

แต่ละโซนจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที พอครบรอบก็เดินไปเปลี่ยนรถค่ะ ไปขึ้นรถไปต่อที่ North Zone โซนของสัตว์นักล่าค่ะ ถ้าผลไม้เหลืออย่าเพิ่งทิ้งหรือคืนเค้าไปนะคะ สามารถเก็บมาใช้ที่โซนนี้ได้ด้วยค่ะ (เราไม่รู้..ด้วยความซื่อเลยเอาไปคืนเค้าค่ะ เลยต้องเสียตังค์ซื้อใหม่เลย เศร้า T^T) ไฮไลท์ของโซนนี้ก็คือนักล่าทั้งหลายค่ะ ได้แก่ เสือ สิงโต มากันครบเลยค่า แต่สงสัยนักล่าที่นี่จะเป็นมังสวิรัติเพราะกินผลไม้กันทุกตัวเลย เมื่อมาถึงโซนนี้จะมืดมากแล้วค่ะ ตากล้องมือสมัครเล่นอย่างเราถ่ายอะไรออกมาก็เบลอไปหมด เลยอดเอารูปมาโชว์ตามระเบียบ T^T

ปล.ถ้าผลไม้ไม่หมดไม่ต้องเสียใจนะคะ เพราะตอนสุดท้ายพอรถเข้ามาจอดส่งเราแล้ว จะมีบรรดาน้องกวางแสนรู้ มารอขอผลไม้เรากินเต็มเลยล่ะค่ะ ^^

เสร็จจากการนั่งรถก็ประมาณ 20.00 น. พอดี ให้รีบกลับมาที่ลานด้านหน้าเหมือนเดิมค่ะ จะมีการแสดงชุดใหญ่ให้ดูกัน บอกไว้ก่อน...ชุดนี้อลังการมากๆ เป็นคาบาเรต์โชว์ สวยๆทั้งนั้นเลยล่ะ เมื่อโชว์จบแล้วก็จะมีนักท่องเที่ยวมาขอถ่ายรูปกับนักแสดงเต็มไปหมด

เสร็จการแสดงก็ต่อด้วยโชว์น้ำพุดนตรีในสระน้ำที่เราเดินผ่านกันไปตอนเย็นนั่นแหละค่ะ ดังนั้นพอการแสดงจบแล้วอย่าลืมรีบจับจองที่นั่งริมสระรอดูน้ำพุดนตรีนะคะ ไม่งั้นที่ดีๆหมด โดนบังไม่รู้ด้วย!! เมื่อจบการแสดงน้ำพุดนตรีก็เป็นอันจบพิธีค่ะ ประมาณ 21.00 น. แล้ว ได้เวลากลับไปพักผ่อนกันแล้วค่ะ บ๊ายบาย ไนท์ซาฟารี กลับแล้วน้า

โดยส่วนตัวก๊วนเราประทับใจกับที่นี่กันมากทีเดียวค่ะ อาจเป็นเพราะไม่เคยไปเที่ยวสวนสัตว์เปิดที่ไหนมาก่อน บวกกับอากาศที่เย็นสบายยามค่ำคืนของเชียงใหม่ และสัตว์หลายชนิดที่เราไม่เคยเห็นตัวจริง ยิ่งถ้าใครพาเด็กๆมาด้วยก็คงจะยิ่งสร้างสีสันได้ความรู้กลับไปไม่มากก็น้อยเลยล่ะค่ะ ถ้ามีโอกาสก๊วนเราก็จะกลับมาที่นี่อีกสักครั้ง มาเก็บตก มาเดินเล่นเพลินๆ สบายใจดีค่ะ

บรรยากาศ 9/10
ความสะอาด 8/10
การบริการ 8/10
ราคา 7/10
การเดินทางและที่จอดรถ 7/10

ขอบคุณค่ะ
=ก๊วนแมว=

ความคิดเห็นและคะแนนในรีวิวนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลของก๊วนแมวประชาชนคนธรรมดา ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารหรือการท่องเที่ยวใดๆ กรุณาอย่านำไปใช้ในการอ้างอิงใดๆนะคะ