วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Review: แหนมเนืองเจ้าอร่อย ของฝากจากอุบล Vietnamese Food

สวัสดีค่ะ
=^w^=

คราวนี้ก๊วนแมวมีโอกาสได้ไปจังหวัดอุบลราชธานีแบบระยะสั้นๆค่ะ ถึงจะรีบๆแบบไม่ค่อยมีเวลา ก็ขอหาอะไรติดไม้ติดมือมาฝากทุกๆคนกันนะคะ สิ่งที่เราจะเอามาฝากวันนี้ก็คือ.."แหนมเนือง"..ค่ะ 555

เนื่องจากอุบลฯเป็นจังหวัดที่มีชุมชนญวนอยู่ค่อนข้างเยอะ นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องอาหารอีสานแล้วอาหารเวียดนามก็อร่อยไม่แพ้กันค่ะ ว่าแล้วก็ไปซื้อแหนมเนืองเจ้าเก่าเจ้าดังของเมืองอุบล แพคใส่ถุงขึ้นเครื่องบินกลับมาฝากทุกคนกันค่า


แหนมเนือง
                                               

ถ้าจะพูดถึงแหนมเนือง หลายๆท่านก็คงจะเคยลองกันมาบ้างแล้ว ที่ดังๆก็มีทั้งของอุดรฯ หนองคาย ฝั่งอีสานเหนือเค้าค่ะ คราวนี้มาลองดูของทางอีสานใต้บ้างนะคะว่าจะเป็นยังไง ไว้ถ้ามีโอกาสจะลองเอาแหนมเนืองของหนองคายมารีวิวเปรียบเทียบให้ชมกันค่ะ

สำหรับแหนมเนืองที่เรามารีวิวกันวันนี้ ได้มาจากร้านอินโดจีน ร้านอาหารเวียดนามชื่อดังของเมืองอุบลฯค่ะ ตั้งอยู่ที่ถนนสรรพสิทธิประสงค์ใกล้ๆกับวัดแจ้ง ถ้ากลัวมาไม่ถูกก็สามารถถามทางมาได้ตลอด เพราะใครๆก็รู้จักค่ะ ..แล้วสักวันเราจะกลับมารีวิวของกินเมืองอุบลกันแบบจัดเต็ม น่าอร่อยทั้งน้านน..อิอิ

แหนมเนือง 1 ชุด ราคา 200 บาทค่ะ (สำหรับ 3-4คน) ประกอบด้วย
  1. หมูย่าง 8 ไม้
  2. แผ่นแป้ง
  3. น้ำจิ้ม 
  4. ผักสด (ตามฤดูกาล)

ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ ว่าจะออกมาน่ารับประทานกันขนาดไหน ^^

แพคเกจของร้านนี้จะออกแนวคลาสสิคดูโบราณๆ ใส่เป็นถุงกระดาษค่ะ เห็นแบบนี้แต่สามารถถือขึ้นเครื่องได้เลยนะคะ (ในรูปนี้อาจดูยับเยินไปหน่อย เพราะเราถือมาแบบพะรุงพะรังมากๆค่า แหะๆ)



เมื่อแกะถุงกระดาษออกแล้วด้านในก็จะห่อถุงพลาสติกไว้อีกชั้นค่ะ โดยเค้าจะแยกเครื่องปรุงต่างๆไว้เป็นถุงๆ เพื่อความสะอาด และสะดวกในการเตรียม



เราก็เอาออกมาจัดจานกันให้เรียบร้อย


มาดูกันชัดๆดีกว่าว่าเค้าใส่ผักอะไรกันบ้าง ซึ่งผักอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงบ้างตามฤดูกาลนะคะ เริ่มจากที่ขาดไม่ได้คือ ผักสลัด โหระพา หอมเปล(ผักชีฝรั่ง) สะระแหน่ และผักแพว(ตามฤดูกาล) ตามมาด้วย กล้วยดิบ มะเฟือง(ถ้าไม่มีใช้มะม่วงแทน) กระเทียม และพริกสด เราก็ต้องเอามาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆให้ทานง่ายๆพอดีคำค่ะ

ปล.จริงๆก๊วนเราชอบแบบใส่มะม่วงมากกว่าค่ะ เพราะทานมะเฟืองไม่เป็น 555





ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ แป้งแหนมเนือง เหมือนแป้งที่เอามาห่อเมี่ยงเลยค่ะ ได้มาแบบแข็งๆแห้งๆ ต้องเอาไปแช่น้ำก่อนนะคะถึงจะพร้อมทาน





ตามมาด้วยของสำคัญอีกอย่างก็คือ หมูย่างค่ะ เนื้อหมูเน้นๆ ย่างหอมๆ ไม่ใช่หมูเด้งเหมือนลูกชิ้นนะคะ

แหนมเนือง อุบล


ปิดท้ายด้วยสูตรเด็ดของที่นี่ น้ำจิ้มค่ะ รสชาติออกหวานเค็ม เผ็ดนิดๆ อร่อยดีค่ะ

แหนมเนือง อุบล



แนะนำกันครบทุกอย่างแล้ว ก็จัดเตรียมเรียบร้อย พร้อมรับประทานค่า น่าทานมั๊ยคะ



ว่าแล้วก็ขอย้ายโต๊ะลงมานั่งทานกันแบบสบายๆข้างล่างดีกว่า ขั้นแรกก่อนทานต้องเอาแป้งมาแช่น้ำให้นิ่มก่อนนะคะ

Tip: ไม่ต้องแช่นานมากนะคะ ไม่งั้นแป้งจะอืด ไม่อร่อยค่ะ


แหนมเนือง อุบลอินโดจีน
น่าอร่อยถูกใจจริงๆ หมูเป็นหมูแบบนี้

แช่แป้งจนได้ที่แบบนี้นะคะ


มาเริ่มทานกันเลย.. เอาแป้งที่นิ่มแล้วมาห่อๆเครื่องเคียงที่เตรียมไว้ตามใจชอบเลยค่ะ แล้วราดด้วยน้ำจิ้มรสเด็ดๆ ห่อให้พอดีคำ แล้ว อ้ามมม...เข้าปาก อร่อยได้สบายท้อง ไม่อ้วนด้วยน้าา

อินโดจีน


แหนมเนืองอาหารเวียดนาม อิ่มอร่อยได้แบบสุขภาพดีเพราะเน้นผักค่ะ ถูกใจก๊วนแมวจริงๆ ใครสนใจไปหามาลองกันได้นะคะ อยู่จังหวัดอื่นอาจจะหายากสักหน่อยเพราะเค้าไม่ได้ทำเป็นชุดส่งขายเหมือนของที่หนองคายหรืออุดรฯ แต่ลองชิมสูตรของอุบลฯดูบ้าง..แล้วจะติดใจค่ะ

ติดตามบรรยากาศที่ร้านแหนมเนืองอินโดจีนได้ที่นี่เลยค่า

ขอบคุณค่ะ
=ก๊วนแมว=

ความคิดเห็นและคะแนนในรีวิวนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลของก๊วนแมวประชาชนคนธรรมดา ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารหรือการท่องเที่ยวใดๆ กรุณาอย่านำไปใช้ในการอ้างอิงใดๆนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น